SEC. ROQUE: …As of May 20, 2018, mayroon pa po tayong mga tinatawag na home based IDP; iyong mga Bakwit po na nakikitira sa iba’t ibang mga pamilya. Dito po sa Region X, mayroon pa tayong 21,391 na ganiyang nga pamilya. Iyong mga nakatira pa po sa evacuation center, mayroon pa pong 371 na mga pamilya, at mayroon pa pong 30 na evacuation centers dito po sa Region X – walo po sa Baloy, isa sa Pantar, tatlo sa Pantauragat at isa po sa Cagayan De Oro. Ang suma-tutal na mga pamilya na na-displaced po sa dito sa Region X ay umaabot po ng 21,762.
Now sa labas naman po ng Region X, mayroon pa po tayong 619 sa Lanao Sur-A na mga pamilya na nakatira po sa 18 evacuation centers. Sa Lanao Sur-B po, mayroon pa tayong 73 families na nakatira po sa sampung evacuation centers.
Doon po sa labas naman, sa Region XI, mayroon pa po tayong mga home based na mga Bakwit, ito po’y nakikitira. Sa Region XII po, mayroon pa tayong 172 na mga kapamilya na nakatira sa iba’t ibang pamilya. At sa ARMM po ay mayroon pa tayong 4,085 na mga pamilya.
Okay. Siguro po habang hinihintay natin si Secretary Del Rosario, simulan natin ang mga tanong. Kung pupuwede po, unahin na natin iyong mga bagay-bagay na hindi muna related sa Marawi, para pagdating po ni General Del Rosario, lahat na lang ng tanong ay tungkol sa Marawi.
Mayroon din pong mga tanong na pinadala ang Malacañang Press Corps. So sa ngayon po puwede pa ring magpadala ang Malacañang Press Corps ng mga tanong, at mayroon pa pong mga karagdagan na mga tanong. Okay.
So gaya po ng ating napagkasunduan na sa mga—iyong mga earlier na press briefing natin, palitan po ‘no – local press tapos babasahin iyong tanong ng Malacañang Press Corps. Yes po, go…
MODERATOR: Good morning, Mr. Secretary. Question from Pia Rañada: “Good morning, question po sana from Marawi briefing with Spox. When will PRRD certify BBL as urgent? He first promised to do so in July 2017. Two days ago, senators requested him to do this. What’s taking the President so long? What issues does he have with the BBL versions in Congress?”
SEC. ROQUE: Wala naman pong dahilan para maantala iyong certification as urgent. Even without the certification as urgent naman po, pinapasa ng parehong kapulungan ng Kongreso iyong BBL. Pero siguro po, sinisigurado lang ng Office of the President na magkapareho iyong panukalang batas—iyong pinal na panukalang batas na nakabinbin po ngayon sa House of Representatives at saka sa Senado. So kinakailangan po kasi ‘yan, parehong-pareho para mapabilis; at kapag certified urgent ‘yan, pupuwede na pong maaprubahan ‘yan sa isang araw, on second and third reading ‘no. So tingin ko po, iyon ang pinag-aaralan lang, kung mayroong pagkakaiba sa bersiyon ng House at saka ng Senate.
At saka let me clarify. Sinabi po ni Presidente na as of July, ise-certify as urgent ang BBL, pero hindi po na-certify urgent kasi hinintay muna kung ano iyong mga bersiyon ng dalawang kapulungan ng Kongreso. Hindi naman po mase-certify as urgent iyon kung wala pa iyong bersiyon na hinain ng dalawang kapulungan.
MODERATOR: Mr. Secretary, kasi iyong mga tanong kasi is related to Marawi. So may question po tayo sa Malacañang Press Corps. So from Joseph Morong, on Boracay: “Hingi po ako ng statement kay Spokesperson, update sa calamity fund for Boracay. Has it been released? To what agencies? So anong gagawin sa mga septic tank ng TIEZA po?”
SEC. ROQUE: Okay. Ang alam ko po ay noong isang linggo, iyong TUPAD po ay napamigay na sa iba’t ibang mga residente ng Boracay. Iyong TUPAD po, ito iyong temporary employment assistance ‘no na binibigay po ng DOLE. Dapat po kasama ako doon, hindi ako nakasama dahil napakahirap kumuha ng flight ngayon sa Boracay.
Now pagdating po sa calamity fund, kino-contact po namin iyong Office of Civil Defense para malaman kung ano ang estado at bibigyan po natin kayo ng update maski by way of press statement kapag nakapagbigay na po ng sagot ang Office of Civil Defense.
MODERATOR: Yes, po. From Joana Ballaran: “Good morning po. Reaction lang po sa arrest ni Ardot Parojinog sa Taiwan.”
SEC. ROQUE: Eh ito po’y mabuting balita ‘no, dahil unang-una, ano pong ginagawa niya sa—nagtatago sa Taiwan kung siya po ay walang batas na nilabag ‘no. Sabi nga po nila, ‘flight is evidence of guilt.’ So para po sa mga residente po ng bayan ni Mayor at Councilor Parojinog, eh talagang sisiguraduhin naman po natin na magkakaroon ng katarungan; kung mayroong nalabag na batas itong si Councilor Parojinog, siya po ay iimbestigahan, lilitis at paparusahan para sa krimen na ‘yan.
MODERATOR: We have a question from Bombo Radyo, Bomb Pit Gambe…
Q: Magandang umaga po, Presidential Spokesperson. Ang tanong po lang namin is: ano pong ginagawa ng gobyerno sa ongoing na social media recruitment ng natitirang Daula Islamiyah sa Lanao Sur based group, na umaabot na ang recruitment nila sa Visayas at saka sa Luzon.
SEC. ROQUE: Social media?
Q: Recruitment, yes.
SEC. ROQUE: Recruitment? So ginagamit po ang social media?
Q: Yes…
SEC. ROQUE: Well ang alam ko po, dapat gamitin iyong ating cybercrimes law para isarado ‘yang ganiyang mga sites, pero kinakailangan dalhin mo muna sa hukuman ‘yan ‘no para magkaroon po ng order ng hukuman ang magsasara ng ganiyang mga sites. So maraming salamat po sa tanong ninyo, ipararating ko po ‘yan sa PNP at saka sa DOJ para maisampa po iyong kinakailangang isampa sa hukuman para maisarado ‘yang mga social media sites na nagre-recruit para sa mga terorista.
MODERATOR: Question po from UNTV, from Ms. Weng Fernandez…
WENG FERNANDEZ/UNTV: Good morning po, Secretary. Follow up lang po doon kay Ardot, sir—iyong pagkahuli kay Ardot Parojinog po. ‘Pag napauwi po ba siya sa Pilipinas, dadalhin ba siya sa Ozamiz City or i-ano na siya sa—sa Luzon na po siya?
SEC. ROQUE: Hindi ko po alam kung saan nakabinbin iyong kaniyang kaso ‘no. I think he is charged with – if I’m not mistaken – illegal possession of firearms ‘no. So normally po ‘yan, kung saan siya nahulihan, doon isasampa; pero kung mayroong mga basehan naman, pupuwedeng ilipat ang venue. Pero I would expect na from Taiwan po, ibabalik siya sa Pilipinas, baka doon muna siya sa PNP Headquarters po dadalhin.
WENG FERNANDEZ/UNTV: Oo… Ano po iyong mga additional na puwedeng ikaso sa kaniya, Secretary, lalo na ngayon doon siya sa Taiwan nahuli – bukod sa illegal possession of firearms at saka iyong sa drugs?
SEC. ROQUE: Well tingin ko po eh, sa illegal possession of firearms at sa drugs eh he will be very busy defending himself already. So iyong mga taga-Ozamiz, kung mayroon pa po kayong ibang reklamo dito sa nahuling councilor ‘no, makipag-ugnayan po kayo sa otoridad nang sa ganoon kung hindi pa nasasampahan ng kaso, eh masampahan na rin.
WENG FERNANDEZ/UNTV: Okay po. Puwede pong makasingit na Secretary sa Marawi, sa Sagonsongan po?
SEC. ROQUE: Yes, ma’am…
WENG FERNANDEZ/UNTV: Nakausap ko po kasi iyong, si Engr. Filman (?) doon. So problema pa rin po iyong tubig, bagama’t mayroon na po pero ang sabi niya alternate siya araw-araw. Halimbawa site 2, ito muna… so kinabukasan site 3; so iyon ang problema ng mga residente. Mayroon na po ba kayong concrete solution doon, paano masolusyunan na dapat sana araw-araw mayroon nang magamit talaga iyong mga residente sa Sagonsongan?
SEC. ROQUE: Naku, humihingi po kami ng paumanhin sa mga residente, pero ang tubig po talaga problema sa maraming parte ng Pilipinas, hindi lang po dito sa Marawi. Pero ang alam ko po, ilan sa mga hakbang na ginawa na ng gobyerno, nagde-deliver po tayo ng tubig diyan sa area’ng ‘yan, naglalagay po tayo ng mga… iyong containers para sa rainwater, at ang mas matagalang solusyon po siyempre ay iyong water system i-improve ‘no. So siguro pagdating ni Secretary Del Rosario, he can brief us kung ano talaga iyong timetable para doon sa mas malawakang improvement doon sa water infrastructure para sa ating mga temporary and permanent relocation sites.
WENG FERNANDEZ/UNTV: Thank you po, Secretary.
MODERATOR: From Jo Montemayor, ‘Hi Sir, may we ask for comments on the concerns, frustrations of some Marawi residents that the rehabilitation of the war torn city is taking too long?’
SEC. ROQUE: Well, alam ninyo po lahat tayo naiinip, pero talagang matagal po ang proseso ng pagbabangon. Ang sa akin naman po ang importante unang-una iyong ating mga Bakwits ay nakakabalik na sa kanilang mga tahanan. 70 percent na nga po sa kanila ay nakabalik na at itong taon na ito, lahat po sila ay makakauwi na; importante po lahat ng nawalan ng tahanan, inuna po natin ang magkaroon sila ng tahanan.
Pagdating naman po doon sa most affected area, ang gusto po natin ay hindi bara-bara bai. We want iyong bagong Marawi to be a showcase for the whole world to admire kung paano po nakabangon ang Marawi. It will be a very modern and yet Islamic City that all Filipinos can be proud of. So ang aming panawagan kaunting ano lang po, pasensiya. Pero, we are not taking it sitting down, Secretary Del Rosario will be reporting in June which is our next Cabinet meeting.
Alam ninyo po, pagdating sa reporting ng Bangon Marawi talagang iyong buong Gabinete po, participate actively because we know that the rehabilitation of Marawi is our number one priority right now.
MODERATOR: From Mylene Alfonso, pahabol na lang po. Pa-react na lang rin po dito about Trillanes: “a year after Marawi siege, government still has no clear rehabilitation plan.” On the first year after the Marawi siege erupted, Senator Antonio Sonny Trillanes IV filed Senate Resolution number 742 and 743 to look into the rehabilitation efforts in the conflict affected areas, as well as investigate the circumstances that led to the 5-month armed conflict between the government forces and the IS-inspired terrorist group. Trillanes lamented a year after the Marawi siege, the government has yet to present a comprehensive plan on how it intends to rehabilitate the city and assist our Kababayans there. Worst, its efforts are hampered by a number of issues from questionable contractors that would rebuild the City to displacement or land grabbing fears of affected residents.
SEC. ROQUE: Naku ang sagot po namin, pulitika lang po iyan. Hindi po totoong walang master plan ang pagbabangon ng Marawi. Kaya nga po mayroon tayong Task Force Marawi sa mula’t-mula mayroon po tayong sinusunod na master plan. Phase by phase po iyan and by and large, we are on time naman po. Nagkataon lang na ang prayoridad talaga eh iyong mga Bakwit. Bakit naman natin hindi bibigyan ng prayoridad ang Bakwit eh sila iyong mga sibilyan na na-displace, nawalan ng tahanan dahil po dito sa labanan sa Marawi.
Hindi po kami—we cannot apologize for giving priority to the internally displaced persons. Iyan naman pong pagre-rebuild ng ground zero talaga pong secondary lang, ang importante karapatan muna po ng mga Bakwits na magkaroon ng buhay na as normal as possible. So as far as iyong pagbibigay po ng mga pabahay, eskuwelahan, community centers, place for worships at saka iyong pang-araw-araw na buhay ng mga nawalan ng trabaho at saka iyong pagbibigay po ng trabaho at iba pang hanapbuhay na binibigay naman po ng Department of Trade and Industry, Department of Agriculture, DSWD eh malinaw naman po iyan sa mga taga Marawi.
Kung hindi po ginagawa ng gobyerno ang kaniyang katungkulan para makabangon ang Marawi, kung wala pong vision, kung wala pong master plan, wala po sana tayo ngayon where we are one year after Marawi. With all due respect we cannot agree with the conclusions made by Senator Trillanes but in any case, handa pong makipag-cooperate at makipag-ugnayan ang Palasyo at ang Task Force Bangon Marawi kung matutuloy po iyang imbestigasyon na iyan sa Senado.
Q: Sir—
SEC. ROQUE: Ano po ang tanong?
Q: Sir, good morning.
SEC. ROQUE: Yes sir.
Q: Sir, maraming nagsasabi na itong TRAIN law mayroon talagang negative effect sa—mayroong mga report na sa mga probinsiya mas mataas ang presyo ng gasolina—so nakakaapekto talaga ito doon sa pangkabuhayan ng mga simplemeng mamamayan natin sir, na-o-offset lang daw iyong—kung nagkaroon ng dagdag kita sila dahil sa exemption sa tax eh na-o-offset lang daw po.
SEC. ROQUE: Well salamat po sa tanong ninyo. Unang una po malinaw na nakinabang pa rin ang taong bayan dahil mas kaunti ang buwis na binabayaran nila dahil sa TRAIN. Pangalawa po, talaga pong hindi natin made-deny tumataas ang presyo ng mga bilihin dahil unang-una po napakataas ng itinaas ng presyo ng langis sa pandaigdigang merkado. Iyan naman po ay hindi natin kontrolado. Bagama’t sa batas po mismo at lilinawin ko po ito, nakasulat doon na iyong mas mataas na excise taxes pupuwedeng hindi na kolektahin kapag umabot ng 80 dollars per barrel ang presyo ng langis at saka iyong inflation din po ay dahil nga sa pagtaas ng bigas, presyo ng bigas at maibsan na po iyan dahil parating na iyong imported na bigas natin by the end of the month, if be. So asahan po natin na mas napakalaki po ng ibababa ng presyo ng bigas.
Now pagdating po doon sa mga petrolyo, gumagawa naman po ng hakbang. In fact kahapon lang po kausap ko iyong ilang mga taong gobyerno, may mga posibilidad na titingnan natin kung pupuwede tayong mag-angkat ng mas murang langis doon sa mga non-OPEC members gaya po ng Russia at pati po Estados Unidos. Ang Tsina po ngayon kumakalap ng langis doon sa stock file ng Amerika at titingnan din po natin kung pupuwede nating sundin iyang ganiyang hakbang na ginagawa ng bansang Tsina. Pero lahat po iyan ay ine-explore natin pero intindihin din po natin na wala sa ating kamay itong pagtaas ng presyo ng langis. Tingnan din po natin dahil summer na naman, baka naman kahit papaano iyong pagtaas ng presyo ay hihinto pero whatever the world prices will be, mayroong built in mechanism. Kasama na po iyong sinabi ko na kapag umabot ng 80 iyong higher po, iyon lang po uulitin ko ha kasi baka hindi kami magkaintindihan ng DOF. Iyong higher excise tax ang hindi kokolektahin pero may excise tax pa rin iyong mas mababang excise tax.
Q: Sir follow-up lang, kasi ang sabi ng Central Bank they’re looking at—bago matapos ang taon tataas pa itong inflation rate natin?
SEC. ROQUE: Well pagdating po sa inflation mayroon ding mga hakbang, minsan nakasama ko po iyong Usec ng DTI. Alam ninyo marami rin po unfortunately na mga kababayan natin na sinasamantala itong TRAIN at iyong pagtaas ng langis para magtaas din ang presyo ng iba’t ibang mga bilihin. Mayroon po tayong suggested retail price, lalo na po sa pagkain, i-check po natin na iyong mga bilihin, iyong presyo ng bilihin ay covered pa rin ng suggested retail price, kung hindi po i-report po iyan sa DTI.
Mayroon pong multa at pupuwede pong masarado iyong mga tindahan na lumalabag po doon sa suggested retail price at ang pakiusap ko naman doon sa mga nangangalakal, habang pataas po ang presyo ng langis sana naman po eh magkaisa na tayo sa sambayanang Pilipino: Huwag na po nating pagsamantalahan iyan. Talaga namang tataas at tataas ang bilihin, huwag na po nating pagsamantalahan, huwag na po natin mas lalo pang taasan para lang lumaki ang kita ng mga negosyante. Next week po ang DOF will have another briefing sa Malacañang Press Corps. But thank you for that question po. Yes?
Q: Sir good afternoon. Follow up question on BBL sir. Clarification on the legislative strategy. You mentioned Malacañang is waiting for both chambers of Congress to reconcile—
SEC. ROQUE: Dumating na po, mayroon na silang—pareho na silang version. Ang sabi ko lang is kapag na-certify kasi, ang inaasahan ng Malacañang pareho na iyong version para both chambers can approve the bill on the same day on second and third reading at saka wala ng bicam kung pareho naman sila para mabilis.
Q: So if you’re trying to avoid a bicam sir, are you looking at its passage next week?
SEC. ROQUE: Yes, before end of the month dahil iyan po ang ipinangako rin ng liderato ng Kongreso. Hindi po sila magre-recess ng hindi maaprubahan ang BBL. Iyan po ang pangako.
Q: Ready for the President’s signature sir?
SEC. ROQUE: Oho, certainly po, certainly po. Iyan ang pangako naman po—
Q: So before they adjourn on May 30—
SEC. ROQUE: Yes.
Q: And sir you are a member, you are a previous member of House of Representatives knowing how they work. You think this is really possible, this stands?
SEC. ROQUE: Realistic po, realistic po iyan dahil mas mabilis nga po ang proseso sa House kung mapapansin ninyo. Lahat ng administration bills mas napapabilis ang pag-enact pagdating po sa Kamara.
Q: And sir how—these amendments are acceptable to the MILF?
SEC. ROQUE: Ang alam ko po buong-buo naman ang suporta ng MILF at sa kauna-unahang pagkakataon ito po ay isang BBL na all inclusive pati po ang mga lumad ay kinonsulta, member din po sila ng BTC. Unlike iyong ibang bersiyon ng BBL na parang nakalimutan ang mga lumad at acceptable po itong bersiyon ng BBL na ito sa kaparehong MILF at MNLF.
Q: Clarification again, sir. I think some leaders of Congress mentioned they might not meet the May 30 deadline. So this is a new information from Congress leaders, sir, that they will meet it—
SEC. ROQUE: Well, we’re holding them to their promise kasi wala naman pong dahilan para hindi na sila… ma-meet ang deadline. I understand nagkaroon naman po sila ng all-members caucus in the House and it was agreed that it will be passed before they go on break.
Q: Next week, sir. Thank you, sir.
SEC. ROQUE: So kahit anong tanong na po, kasi talagang naantala si Secretary Del Rosario and—So if I can answer your questions on Marawi, mayroon pa ba kayong mga tanong sa Marawi? Go ahead…
Q: Sir, nabanggit po ninyo na klinear (clear) na talaga—at actually nasa balita na rin naman iyong consortium, iyong dalawang na-blacklist ng World Bank. May binanggit po kahapon ang mga opisyal ng Marawi na—o sana naman, kasi ang magiging problema is iyong perception. Kasi kung may bad record na, baka somehow makaapekto pa rin iyon sir eh, kasi may record na sila and they’re going to be part of the rebuilding and the rehab. What’s the assurance na it won’t happen?
SEC. ROQUE: Well, I think ang assurance po is because we’re not completely giving up the rebuilding of Marawi to the hands of private sector ‘no. Ito po remains to be a government project, at nakatutok po ang Task Force Bangon Marawi. Marami pong nagbabantay rito, nandiyan po ang Task Force Bangon Marawi and they have a presence on the ground; nandiyan po ang Marawi City na nagbabantay din; nandiyan po ang provincial government, at siyempre po, sasamahan ninyo po kami, mga taga-media, tayo po ang magbabantay doon sa mga kontratista na bubuo ng bagong siyudad ng Marawi. So sama-sama po tayong magbabantay, ‘yan po ang ultimately assurance natin na gaganapin ng mga kontratista ang kanilang mga katungkulan.
RADYO PILIPINAS: Good morning po. Tanong lang po sir, kasi nabanggit ninyo po kanina iyong comprehensive recovery rehabilitation plan. Hindi pa po iyon naisa-pinal pero nais pong malaman ng mga CSO at saka IDPs na nag-submit ng recommendations kung saan po doon sa mga recommendations nila ang kinonsider (consider) at iyong hindi kinonsider; at bakit?
SEC. ROQUE: Well unang-una po, I’ve attended also iyong mga consultations. Mayroon pong ilan na na-attend-an ko, so I can assure you lahat po ng recommendations ng CSO ay nakonsidera naman. Pero gaya ng sinabi ko po, iyong pinal na plano ay ipiprisinta pa for approval din sa Gabinete, at siguro po… before and after Task Force Bangon Marawi will conduct consultations lalong-lalo na sa CSOs, para malaman nila kung saan naipasok iyong mga earlier recommendations ng mga civil society organizations.
Q: [off mic]
SEC. ROQUE: Iyong Yolanda na?
Q: Yolanda, iyong nangyari sa Yolanda na sabi nila isa daw sa pinakaimportanteng lesson doon ay kailangan daw na community-based or survivor-led na driven na rehabilitation iyon. Iyong dapat may engagement po daw talaga sa community para maging successful iyong rehabilitation plan. Ano po iyong maisasagot ninyo po doon?
SEC. ROQUE: Well iyong masterplan po natin, bago nabuo ‘yan… [laughs] Anyway, oo sige. Ano pa po? Yes, boss?
Q: Magandang tanghali po. First doon sa issue ng martial law sa Mindanao, ano po reaction ninyo doon sa calls na tanggalin na raw ito because of abuses from the military? Mayroon ba kayong nare-record talagang ganoong; and then, ano pong effect ba noong martial law dito naman sa gagawing rehabilitation kapag nagsimula na?
SEC. ROQUE: Well unang-una po ‘no, iyon nga po iyong aking reaksiyon eh… napakadali pong sabihin na maraming paglabag ng karapatang pantao, nasaan po ang mga reklamo? Eh iyong mga parehong grupo naman na nagsasabi na maraming paglabag, hindi naman nagpa-file ng kanilang mga reklamo. Ilabas po nila, nasaan iyong mga reklamong ‘yan at patunayan nila na kung mayroong reklamo ay binale-wala po ng ating Hukbong Sandatahan.
Ako po ngayon ay tumatayong testigo sa pagiging propesyunal ng ating mga Kasundaluhan, kinikilala po natin silang mga bayani ‘no laban dito sa giyera na mayroon tayo ngayon, laban sa mga terorista. At dahil sila po ay propesyunal, mayroon po silang mekanismo para parusahan kung sinong lalabag, lalong-lalo na doon sa batas na umiiral kapag mayroon pong labanan.
So ang aking hamon po: nasaan ang mga reklamong ‘yan? Huwag naman po nating pagbintangan ang ating mga Kasundaluhan; napakadaming sundalo po natin na inalay ang buhay nila; napakadaming mga hanggang ngayon po ay nasugatan, nasaktan, nawalan ng kamay, nawalan ng paa. Huwag naman po natin silang pagbintangan na gumagawa ng karahasan nang walang pruweba – dahil magagalit na po ang taumbayan diyan. Kinikilala po natin ang pagiging bayani ng ating mga kasundaluhan, binibigyan po natin sila ng presumption of good faith, at nasa accusers po, iyong mga nagrereklamo iyong burden of evidence and burden of proof – nasaan ang ebidensiya ninyo? Otherwise, tumahimik na lang po kayo dahil hindi naman kayo ang nagpapakamatay para sa inang bayan.
Q: Sir, doon sa second question. Kung ano iyong effect noong martial law dito sa rehab na gagawin; positive ba iyon kapagka may martial law?
SEC. ROQUE: Eh alam ninyo po sa totoo lang, kung ika’y kontratista, siguro ang iisipin mo, ayaw mong matapos ang martial law habang ika’y gumagawa dito sa Marawi dahil you would want to be completely secured ‘no habang ikaw ay gumagawa ng mga gusali, mga kalye, mga imprastraktura na kinakailangan para sa Marawi. Although sa Saligang Batas, hindi ‘yan ang basehan para ipagpatuloy ang martial law. Ang martial law talaga ay invasion, rebellion, lawless violence.
Q: Sir, another follow up. How about the other issues sir like aren’t business concerned with the prolonged martial law? I understand some are holding their investments.
SEC. ROQUE: You know… hindi ko alam kung ano iyong regional data ‘no, but Davao achieved 18% growth. Napakalakas ng economic growth ng mga siyudad dito sa Mindanao. So ibig sabihin, number one, walang negative na epekto iyong martial law kasi wala namang malawakang abuso ang nare-report. Siguro naman sa media walang magsasabi na hindi malaya ang media natin. Kung talagang napakadami niyang pag-aabusong ‘yan, mababasa natin ‘yan, maririnig natin ‘yan. Wala naman tayong nababasa, wala naman tayong naririnig.
Ako naman araw-araw lahat ng diyaryo binabasa ko, lahat ng radio station mino-monitor – wala naman kaming napi-pickup. Bagama’t siyempre po, mayroon sigurong pailan-ilan pero ang punto nga, dahil propesyunal naman iyong ating Hukbong Sandatahan, pinaparusahan iyong mga nagkakasala.
So ang sagot po, mayroon bang epekto sa negosyo? Well, sa first quarter po sa buong Pilipinas, na-achieve po natin ang growth target natin. We’re on track to achieving our growth target, so sa tingin ko po walang negative na epekto. Pagdating po dito sa area mismo ng Marawi parang positibo po, because it gives confidence to businessmen to invest ‘no, dahil nga iyong presensiya ng security forces.
Q: Sir, one more question. Balik lang tayo sa Chinese contractors because the President is very strong in his anti-corruption campaign. Was he disappointed to learn about the record of the contractors involved in the rehabilitation?
SEC. ROQUE: Ah, hindi po namin napag-usapan pa ‘yan ‘no, but I will bring this up to his attention ‘no. Pero hindi po niya alam iyong detalye ‘no, at hindi ko rin alam iyong detalye kung paano na-disqualify. Usually nadi-disqualify po ‘yan ng World Bank pagdating sa bid rigging ‘no. So sa akin, naparusahan naman po sila ng World Bank. Siguro everyone is entitled to a second opportunity ‘no. Pero mamasdan din po natin, magmamasid tayo, magbabantay ang taumbayan.
Okay? So kung wala na po kayong katanungan, siguro pagdating ni General Del Rosario, kung gusto ninyo pang magtanong ng mga katanungan—mayroon pa ba kayong itatanong kay General Del Rosario na hindi ninyo pa naitanong? Mayroon pa ba? Parang lahat naman naitanong na eh… So mayroon pa kayong katanungan?
Q: Sige sir, very quick na lang. Although iyong HUDCC kasi nagsalita na rin, pero siguro on your end. Kasi may mga nakausap kaming mga nasa evacuation centers pa rin ngayon, hinahanapan daw sila ng titulo ng bahay at lupa dito sa Marawi, to prove na talagang taga-Marawi sila at mayroon silang sariling lupa at bahay dito bago sila mailipat sa temporary housing shelter. Ano ba talaga iyong pamantayan para makalipat po doon sa temporary housing shelter?
SEC. ROQUE: Wala pong ganoong requirement na hahanapan ka ng titulo, kasi alam natin ang problema dito sa Marawi titulo. Karamihan po ng lupa rito ay covered ng proklamasyon declaring it as a military reservation. Kaya nga po isa sa ginagawa ngayon ng DENR at ng DND ay iyong pagsusuri kung ganoong kalaki talaga ang kailangan ng ating Hukbong Sandatahan ng sa gayoon eh ma-lift na iyong ilan pang mga lupa para maging pag-aari ng mga taga Marawi. Now remember ang pangako po ni Presidente, hindi lamang temporary housing mayroon din pong ibibigay na permanent housing, house and lot po iyan, iyong marami po dito sa Marawi wala talagang titulo dahil wala—ganoon talaga. Eh ang pangako po ng Presidente magkakaroon po ng pagbabago diyan pati po titulo ay maibibigay sa mga residente ng Marawi, hindi ba Colonel Brawner? So mayroon pa ba kayong question na kailangang sagutin ni Secretary Del Rosario or are we fine? At saka nandito naman si Colonel Brawner. Colonel Brawner, Security Briefer, sige ano may developments ba doon sa mga recruitment na napapabalita?
COL. BRAWNER: Magandang umaga po. Magandang tanghali. May mga bagong developments tayo sir in terms of the surrenderees. Dati ang prinisinta natin kay Pangulong Duterte last week was 27 po na nag-surrender. However recently tumaas na po iyong bilang nito to 42, 42 so this is a very good indication that really our security situation in the area is improving because even the members of the Maute-ISIS are now thinking of surrendering. So iyon po iyong magandang developments natin dito sa area.
SEC. ROQUE: Dumating na po si Secretary Del Rosario. So if you have a question for Secretary Del Rosario you can ask these questions to him now. Okay? Sige pa po another question maski hindi related po sa Marawi. Go ahead.
Q: [off mic.] kung sinu-sino itong mga ito mayroon po bang prominent doon, may leaders, sub-leaders, anong nakuha sa kanila, saan sila nahuli, saan sila sumurender?
COL. BRAWNER: Sir, wala pa po tayong exact details kasi kaka-surrender lang po nila and some of them are still being processed as of now. So we cannot yet come out with the details.
Q: Kasu-surrender lang, meaning today?
COL. BRAWNER: Very recently po, very recently. So last week 27 iyong prinisinta natin kay Pangulo and very recently, 15.
Q: Recently?
COL. BRAWNER: Recently yes.
SEC. ROQUE: I’d like to acknowledge the arrival of Secretary Eduardo Del Rosario of course Chairperson of Task Force Bangon Marawi. Just in time General further questions to you we reserve—their questions for you. Sige po iyan na, you can fire away your questions to General Del Rosario.
Q: Hi sir, magandang tanghali. Sir kanina noong nagpunta kami sa ibang evacuation center may tatlong klaseng IDPs: Home owners, sharers at saka renters. Kahapon sabi na iyong mga renters bibigyan ng economic package na papauwiin sa probinsiya nila. Sabi naman ng mga renter nandito na kami 20 years from—galing—dito na kami nakatira, 20 years. Kung hindi sila bibigyan ng—hindi nila tatanggapin iyong economic package na papauwiin sila sa probinsiya nila. Ano pong option ng gobyerno kasi hindi po siya—parang hindi siya justified na dito na lumaki iyong mga anak nila tapos papauwiin sila ngayon sa probinsiya nila, iyong mga renters po ng Marawi sa MAA?
SEC. DEL ROSARIO: Actually kung titingnan natin iyong data, they were about 12,000 structures in the most affected area, so we can easily conclude right away that more or less we are talking about 12,000 families. But we were told that there were about 14,000 renters and sharers. So that brings a total of 26,000. We are prioritizing those with structures because they are the real owners. And they were the ones adversely affected by the destruction of the most affected area.
Now, we are now thinking on what intervention that we can now give to the sharers, kasi ang first priority would be the owners of the structures. Second priority would be the sharers because in one house or building there are about 6 or 8 families living but we have to recognize one only as one house. Otherwise the provision that will be provided by the government will be multiplied to the number of families but we have to consider one family only because that is just one structure.
So that is something that we have to manage and think of a solution that would be a win-win for both the government and the affected families. So first priority would be the building or house owners, second priority will be the sharers if they are relatives of the owner and the last priority will be the renters. We accounted for about 630 renters from the evacuation centers. And in order to lessen the number of occupants in evacuation centers, we are giving financial assistance only to those renters staying in the evacuation centers. And we accounted for 630 families. So at the moment that will be the intervention that we are going to provide for the 3 groupings.
Q: Sir, noong sa ‘Sendong’ po noong nangyari, marami pong… halos karamihan po ng homeowners, sharers at saka renters ay binigyan po ng housing unit ng government. Hindi po ba siya kayang gawin dito sa Marawi?
SEC. DEL ROSARIO: Because there is a very hard way of validating. It is well known that there are only 11 to 12,000 structures. And per census also, only 12,000 families live in the most affected area, then we are told there are 14,000 more. So that is a big discrepancy from the registered and the unregistered families.
So we really have to validate. The challenge here is to validate because there might be some groups who would like to manipulate the listing and will simply add family members living in other provinces or municipalities. So we have to be slow, but we do not like to promise the same benefits that will be given to the real owners of the properties, because if we promise and we will not be able to provide assistance to the renters then we have a big problem.
Q: Sec., can you give updates to the Swiss Challenge that supposed to happen tomorrow May 25, according to NEDA sir?
SEC. DEL ROSARIO: Actually we are now undergoing negotiation as to the legal, technical and financial of our JB(?) agreement with Bangon Marawi consortium. Now with regards to the legal, if the arrangement, the agreement among the consortium would be valid and that will be presented to the government and if that is acceptable, then we now tackle the technical. The technical will cover about the terms of reference, all the specifics of the buildings or facilities that will be constructed and the cost per unit or per facility. We are now doing that and with regards to the financial aspect, it would be the terms of payment that will be agreed upon by the government and the Bangon Marawi consortium. We expect this to be completed on the 25th or 26 of the month. And Swiss Challenge will be on May 30 or 31.
Groundbreaking, earliest will be June 21. It depends if there will no challengers, and if there is a worthy challenger, if Bagong Marawi can outbid the challenger. Now if it can outbid the challenger, then it will be awarded to Bagong Marawi Consortium. And if that situation becomes final, then the groundbreaking will start on June 21.
SEC. ROQUE: We’d like to acknowledge of course the arrival of the City Mayor of Marawi and our Chief of Staff—Army Commanding General, as well as the Chief of Staff and the Commanding General also of the Air Force are here. So if you have questions also to the Chief of Staff, please raise the questions now. So please, the floor is still open for questions to anyone in the panel now.
SEC. DEL ROSARIO: Okay, gumanda ngayon ang situation… mayroon nang iba kayong tatanungan… o pagtatanungan ng mga [laughs]… ng mga issues. Okay.
Q: [off mic] Swiss challenge, the schedule has been moved repeatedly. So you’re saying it’s May 30 again for the Swiss challenge and you will proceed with the groundbreaking on June 21. Is this a final schedule you think sir, or will this continue to be moved?
SEC. DEL ROSARIO: Everything depends on the progress of the negotiation. We have a timetable, but if there is no agreement between government… no final agreement between government and the Bagong Marawi Consortium, then we have a problem – it will further delay, because we have to haggle on quality and we have to haggle on cost. We could not accept simply that if the facility that will be constructed will cost this much, we have a panel of experts to assist us and tell the consortium it’s too high – we have to negotiate, lower it down… something like that. So it takes time, it takes time.
Q: [off mic]… aspect of the contract, you haven’t discussed financial yet. What’s a realistic timeline sir, and are there other companies interested to challenge?
SEC. DEL ROSARIO: Actually it’s being undertaken simultaneously.
Q: And are there other companies, sir, who expressed interest to challenge—
SEC. DEL ROSARIO: Ah, we will know once it is published in the newspaper. Because challengers will be given three weeks to challenge.
Q: No company has expressed interest, sir?
SEC. DEL ROSARIO: If they will not challenge, because they have not seen the final project cost and what are the facilities that will be constructed.
Q: And how—what is the timeline for this?
SEC. DEL ROSARIO: Three weeks. That’s why if it’s May 30, we are given 21 days before the award. So once awarded, we proceed immediately with the groundbreaking ceremony.
Q: Sir, (unclear) of Radyo Pilipinas. Hi Sir Harry Roque, welcome to Marawi again. My question is addressed to the security sector. Traffic in Marawi City is getting heavier every day, so do we have solution for that sir? Can we open the diversion road from GMA Terminal to MSU?
MAYOR GANDAMRA: Gusto kong sagutin iyong katanungan regarding the traffic. Tama po iyon at nagkakaroon ho tayo ng massive buildup of traffic, especially ‘pag rush hour… because of the ongoing constructions of roads and of course because of the closure of some roads as a result of the destruction of the 24 barangays. ‘Ayan po ay marami po before the siege, ‘yan po iyong ating main thoroughfare and because of these destructions kaya po nagkaroon tayo ng—‘pag rush hour, nagkakaroon po ng build up of traffic.
But ‘yan po ay tinitingnan natin, binibigyan natin ng solusyon in coordination with the Philippine National Police, and of course ang ating military ay tumutulong din, ang ating mga BPATs ay tumutulong din pagka ho nagkakabuhol-buhol ang ating trapiko sa loob ng Marawi City. And remember that ongoing na po iyong ating mga interventions from—like for example itong mga constructions of shelters, marami pong mga construction equipment na pumapasok sa loob ng Marawi City.
Q: Sir, iyong road from Sagonsongan papunta rito sa Capitol or dito sa may GMA Terminal, kailan ‘yan ma-open sir?
MAYOR GANDAMRA: Mayroon po tayong ongoing negotiation with the land owners. At nandito po ang ating mahal na Secretary, Secretary Del Rosario, at siguro po ay hindi ho magtatagal ay magkakaroon po ng resumption of the construction of these diversion road, at pinag-uusapan na po with the land owners.
Q: Okay. My last question sir is about the just signed Memorandum of Understanding between UN Habitat and the City Government of Marawi about the project—rebuilding Marawi shelter and livelihood, the project. Sir as City Mayor, who is the beneficiaries of that project sir? Is it the residents from this ground zero, and what is our timeframe for that project sir?
MAYOR GANDAMRA: Nandito po si Atty. Cabling (?), at siya po ay ang ating partner dito sa pagpapagawa ng permanent shelters. Nandito pa rin ang ating mahal na Secretary. Iyon pong beneficiaries, would be beneficiaries nitong mga—itong gagawing permanent shelters in partnership with the UN Habitat ay unang-una po, ito po iyong mga kababayan natin na nasa ground zero na kung saan ang kanilang mga pamamahay ay nakatayo doon sa mga no-build zone or danger zone. Sila po ay permanently… they will be displaced, and so we will be giving them options na mayroon silang matitirahan na mga permanent housing.
Q: Hi sir, good afternoon. My question is for General Galvez, hi sir. Sir, may mga nagsi-circulate na balita ngayon na si Abu Dar na daw iyong pumalit kay Isnilon Hapilon. Can you confirm that sir once and for all?
GEN. GALVEZ: Our intelligence unit in GHQ has not given any definite answer yet. So we have to still validate it. Sa ngayon, wala pa po kaming definite na konklusyon kung talagang siya na po ang nag… but we are really (unclear). Then maybe ang anatomy sa—Sa ngayon nakikita natin na—I believe the support of the Maute-ISIS is waning, because we have 42 surrenderees na ngayon. Previously mayroon na tayong sampu, but after the President has talked—have speak with them, ngayon nag—it was doubled to 42 surrenderees. These surrenderees mga ano ‘to, mga talagang may mga reward at saka may mga tinatawag naming PSR listed. And they are also known to the circles of the Mautes.
So iyong nakita namin is, the support of the Maute is waning considering nakikita natin na maganda ang mangyayari sa rehabilitation ng Marawi, and we have a close coordination with the local governments. And I believe the local governments are now doing many things for the governance to be improved in Marawi.
Q: So sir, what about the reports na continues pa rin daw iyong recruitment. Do we receive such information, sir?
GEN. GALVEZ: Sa ngayon, iyon ang bina-validate pa rin natin. Everything na… lahat naman inaasahan natin nagre-recruit sila, but we believe na iyong ating counter-narrative is being strengthen. And we saw that there are a lot of people really, even doon sa ibang grupo ng BIFF at saka iyong ASG. There are many… nag-i-snowball na iyong mga tinatawag nating mga surrenderees.
Q: Sir, last question from me. Ngayon sir categorically, ‘pag sinabi natin iyong pangalan ni Abu Dar, ano ba iyong significance niya? Ano iyong role na ginagampanan niya ngayon sa mga rebelde?
GEN. GALVEZ: I think we should think na si Abu Dar na lang ang remaining sa out of ten na nagplano dito sa siege ng Marawi. Abu Dar is the only remaining significant figure. All of the nine have been killed and neutralized already during the battle of Marawi.
Q: [off mic]
GEN. GALVEZ: I believe siya na lang ang pinaka-tinatawag natin na ‘original’ na mga planners and organizers ng Maute.
Q: Kay General Galvez po. General, kung ganoon po iyong improvement sa security na binabanggit ninyo with Abu Dar na nag-iisa at puro sketchy pa iyong reports/request/validation… ibig sabihin nag-improve na. Would you say na timing na din to scale down iyong implementation ng martial law o we’ll move towards the lifting?
GEN. GALVEZ: Nakita natin maganda ang implementation ng martial law. Nakakausap nga namin iyon mga tao, they love martial law. Iyong ibang mga nakita nating peace-loving people, nakita nila iyong tinatawag na remarkable improvement ng peace and order, dahil iyong baril hindi na nakikita nila sa kalsada, talagang tinatago na. And then nakita natin na first quarter pa lang from January, six thousand firearms na ang nakuha natin. Nakita natin sa Jolo very effective, kasi nakita natin na we can search houses; iyong makita natin na mayroong tinatawag na suspicion na may mga firearms at may mga tinatagong mga illegal materials doon sa bahay nila.
So nakikita natin in Mindanao, martial law is being appreciated. Ang iba nga sabi nga nila, “Gusto namin martial law forever na dito sa Mindanao,” iyon ang sinasabi nga nila. Dahil kasi nakikita natin na wala namang pagkakaiba ang martial law sa talagang ano… dahil kasi nakita nila na ang martial law is being implemented against lawless elements. Kung ikaw ay peace-loving people, mas ano mo… mas favorable at comfortable ka sa martial law.
Q: [off mic]
GEN. GALVEZ: Yes, definitely. Kasi mayroon pang 80% kaming mga firearms na nakukuha. Kung six thousand lang ang nakuha namin, that’s only—I believe 10% pa lang ang nakukuha namin. We need to get all the 80% of the firearms, so that we will remove the possibility of using these for lawlessness and criminalities. Yes…
Q: Sec., if I may go back kay Secretary Del Rosario, binanggit ninyo po kanina. Ine-explain ninyo po kanina iyong distribution noong housing, para lang po maging malinaw sa karaniwang tao. Ano iyong minimum eligibility requirements para maging beneficiary noong—if I’m not mistaken 2,000 San Miguel Foundation housing units and 1,500 UN habitat housing units—
SEC. DEL ROSARIO: Total of 3,500?
Q: Opo.
SEC. DEL ROSARIO: Ang bibigyan natin dito iyong residents of MAA of the 254 barangays na sila may bahay, nasira pero hindi na sila i-a-allow bumalik dahil nakatira sila sa—iyong 20 meter easement sa Lake Lanao at iyong 3 meter easement sa Agus river. So they have houses, wala na silang lupang babalikan para magpatayo ng bahay. Doon sila ire-relocate sa ibibigay na 2,000 housing units ng San Miguel Foundation and 1,500 units na ibibigay ng UN habitat.
Q: Sir, may nakausap kasi akong taga-MAA—may mga nakausap po akong taga MAA iyon nga lang wala silang proof of ownership doon sa MAA?
SEC. DEL ROSARIO: We will recognize kahit na wala silang title—
Q: Opo.
SEC. DEL ROSARIO: Kung talagang diyan na sila nakatira at it will be certified by the barangay officials and the City government, then we will allow them. Hindi na natin kukuwestiyunin kung may title ka o wala.
SEC. ROQUE: Yes please.
Q: Good morning po Sir, to General Galvez. Speaking of loose firearms, kakamustahin lang po namin si ano, iyong si Mayor Tagus, ano na bang resulta doon sa—nakasuhan na ba siya at bakit siya pinalabas?
GEN. GALVEZ: May we can give it to General Murillo who knows the said situation.
GEN. MURILLO: Maraming salamat sa tanong, actually gusto ko rin sanang itanong talaga para ma-clarify tayo. Si Mayor Tagus was released because iyon iyong sinasabi ng batas na we can only detain him within 36 hours. So after noong holiday nag-lapse na ho iyong 36 hours and hindi pa natin na i-file iyong kaso, so we released him. As of now while we are talking iyong JAGO namin is busy doing the legal action para ma-file-an siya ng kaso.
Q: Pero sir for clarification lang sir, mayroon kasi tayong nakuha na paper na ibinigay kay Secretary Mama-o. Is it possible for a Secretary to take custody of a politician?
GEN. MURILLO: Hindi ko alam kung puwede siya regardless kung may letter siya o wala, talagang ire-release natin siya noong araw na iyon, kung nagkataon na nag-volunteer siya sir na i-custody then wala tayong magawa doon.
SEC. ROQUE: Well gaya po ng sinagot kanina ‘no wala naman pong kaso at ang nasampa pa. So ni-release po siya on recognizance pero actually he could walk kasi wala namang kasong nasampa. Ang rule po is kailangang kasuhan ka otherwise kailangang palayain. Pero kung may kaso po responsibilidad din ni Secretary Mama-o na pasiputin itong si Mayor na ito para sa preliminary investigation. Kasi tinanggap niya iyong katungkulan na iyon dahil on recognizance diumano. So kapag natuloy na iyong pagsampa ng kaso at kinakailangan ng mag-imbestiga ng piskalya, we expect also that Secretary Mama-o will make sure that this Mayor po will appear for investigation.
Q: Good morning po sa lahat, I’m Weng Fernandez of UNTV. Kay Secretary Del Rosario po, sir kahapon nabanggit po ni Secretary Briones na she is recommending na ma-rebuild ang mga school na nasira sa MAA. Ang problema po ngayon sir, may mga nakabaon pa po tayo doon na 49 na mga bomba, mayroong apat na 500 pounder. Nabanggit po iyan ni Colonel Brawner noon, ang problema wala daw pong equipment na panghukay. So may posibilidad po ba sir na ang Task Force Bangon Marawi ay makapag-provide ng special equipment na panghukay doon sa mga bomba na nakabaon sa MAA po?
SEC. DEL ROSARIO: Okay, ganito po iyong issue to tackle iyong clearing of unexploded ordnances. Once the developer starts the debris management, nakapaloob sa kanilang tasking iyong pag-recover ng unexploded ordnances in coordination with the Armed Forces of the Philippines. And the developer has that capability to get this, because they cannot construct facilities if there are unexploded ordnances under the property where they will be constructing those facilities, so wala tayong problema. With regards to the capability of the Armed Forces, they have been doing it, siguro wala silang iyong mas sophisticated equipment but the developer can provide that.
Q: Ah sir good afternoon, Gerg Cahiles po, CNN Philippines. Although natanong na po si Secretary Roque dito but my question is for Secretary Del Rosario sir. Sir, regarding the two blacklisted Chinese companies that are part of the consortium sir; of course it is a concern, yesterday the LGU said that of course—although legally ay puwede silang mag-proceed with the process because they have the documents and paper. My questions on moral issue siguro probably sir na once nga daw na-blacklist sila ng World Bank sir. Sir, can you tell us sir, ano iyong magiging impact nito sir and what are the measures that we will do to make sure that, you know, hindi po magkakaroon ng problema or the process will not be hampered during the rehabilitation sir? Thank you.
SEC. DEL ROSARIO: Actually iyong kaniyang blacklisting was in 2009. It was lifted automatically in 2014 and the other one in 2015. And even World Bank provided projects or gave projects to the China State construction way back in 2016. So meaning to say the blacklisting is not active anymore. Now, what was the reason why China State was blacklisted? Allegedly there was collusion in the bidding of some projects. I can assure you in this bidding there will be no collusion because the bidding has yet to come during the Swiss Challenge. And the China State Construction is the biggest construction company not only in China but in the world. So iyon ang i-kuwan natin: malaki ang kaniyang capacity to undertake big projects just like rehabilitation of Marawi City.
Q: Sir, your assurance lang sir for those who are in doubt that, you know, na baka magkaroon ng aberya because of this issue—
SEC. DEL ROSARIO: They are legitimate. They are not blacklisted. The bidding will start in May 30. So there is no collusion. So anybody, any developer can challenge China State if their bid price can be out bided by other developers. So it’s open, it is transparent. In fact it will be published in the national newspaper, the specifics of the project. So anybody in the Philippines can challenge the developer, now undergoing negotiation by the government.
Q: Sir, last question na lang po on my part. Sir, sabi ninyo po ongoing na iyong discussions, ipina-finalize iyong detalye before we proceed with the Swiss Challenge sir. Sir, can you tell us may mga specific points ba wherein nagkakaroon ng problema pa or let’s say mga detalye sir na medyo hindi pa napagkakasunduan masyado?
SEC. DEL ROSARIO: Ang main challenge kasi dito will be the pricing eh. Iyong cost per facility. Iyon ang—siyempre ang gust0 natin the lowest price but quality. So kahit sabihin nilang China State, this facility will cost 1 billion, we have to consult experts and the experts will advise us, it’s too high, so we have to haggle. So that’s the reason why we are now negotiating. So that kapag in-open na natin at na-publish sa national dailies, iyon na ang offer talaga nila. And that will only happen if there is a successful negotiation between the government and the Bangon Marawi Consortium.
MODERATOR: Additional question from Malacañang Press Corps po for Secretary Roque. From Rose Novenario, anong updates sa team of experts on Dengvaxia?
SEC. ROQUE: Well, I will check po. I will check but I know that the DOH is ready with the list and it’s up to the President to choose amongst the list kung sino iyong 3-man panel na gusto niya.
MODERATOR: Last question from Rose, reaction please on Karapatan: “Justifying verbal assault, discrimination, violence against women as mere play of worse, is no different from rape jokes. More than being offensive, this language strengthens the overall patriarchal discourse that women can toyed around, laying the basis for whatever form of violence imposed against them.”
SEC. ROQUE: Well siguro po the track record of the President as Davao City Mayor, the fact that his last three appointees were women, all these will belie iyong sinasabi ng Karapatan. Moreover alam ko po personally talaga pong mahal na mahal ni Presidente ang kababaihan. Ang problema he loves them too much sometimes. Thank you very much ha. So mayroon pa ba? Mayroon pa bang questions? We have exceeded our record, our longest ever press briefing but gaya po ng sinasabi ko po matapos po ng isang taon na pananalakay ng mga terorista, ang pangako po babangon ang Marawi. Natapos na po halos lahat ang mga temporary housing at permanent housing, ang paghamon po doon sa most affected area, pero ang pangako po ni Presidente babangon at babangon ang Marawi. Maraming salamat po at magandang umaga po sa inyong lahat.
###
—
Source: PCOO-NIB (News and Information Bureau-Data Processing Center)