Press Briefing

Public Briefing #LagingHandaPH hosted by Presidential Communications Operations Office Secretary Martin Andanar and PCOO Undersecretary Rocky Ignacio


Event Public Briefing #LagingHandaPH Episode #73
Location People’s Television Network, Inc. (PTV), Quezon City

SEC. ANDANAR: Magandang umaga sa lahat ng mga Pilipinong nakasubaybay ngayon sa aming programa sa pamamagitan ng telebisyon, radyo at ng aming online streaming.

Mula po sa Presidential Communications Operations Office, ako po ang inyong lingkod, Secretary Martin Andanar. Good morning, Rocky.

USEC. IGNACIO: Good morning, Secretary at ako naman po si Undersecretary Rocky Ignacio mula rin sa Presidential Communications Operations Office kasama ninyong magbabalita nang makabuluhang impormasyon tungkol sa pandemyang ating nararanasan.

SEC. ANDANAR: Basta sama-sama’t laging handa, kaya natin ito. Kaya naman halina’t inyo kaming samahan dito lamang sa Public Briefing #LagingHandaPH.

USEC. IGNACIO: Secretary Martin, makakasama nating magbabalita mamaya sina John Mogol mula sa Philippine Broadcasting Service-Radyo Pilipinas, Alah Sungduan ng PTV Cordillera at Regine Lanuza ng PTV Davao.

SEC. ANDANAR: That is correct, Usec. Rocky. Atin namang makakapanayam ngayong araw sina Secretary Bebot Bello ng Department of Labor and Employment o DOLE; si Ginoong Ramon Isberto, ang Tagapagsalita ng PLDT and Smart Communications; Ambassador Adnan V. Alonto ng Embassy of the Republic of the Philippines in the Kingdom of Saudi Arabia. Magandang umaga po sa inyong lahat.

USEC. IGNACIO: Samantala, alamin natin ang pinakahuling bilang Secretary ng kaso ng COVID-19 sa bansa. As of 4 P.M. kahapon po, naitala ng Department of Health ang 22,992 total number of COVID-19 cases sa bansa matapos itong madagdagan ng 518 na reported cases, kung saan 280 po iyong fresh cases samantalang 238 ang late cases. Nadagdagan naman nang siyamnapu’t siyam ang bilang ng mga gumaling sa kabuuang bilang na 4,736 recoveries, habang anim ang naidagdag sa mga nasawi sa kabuuang bilang na 1,017 deaths.

SEC. ANDANAR: Hinggil naman po sa inyong mga katanungan at concerns tungkol sa COVID-19 ay tumawag lang po kayo sa 8942-6843. Para naman sa PLDT, Smart, Sun at TNT subscribers, mangyaring i-dial lang po ang 1555. Maari ninyo rin pong tawagan ang hotline numbers ng iba’t ibang ahensya ng ating pamahalaan na makikita ninyo sa TV screens.

Upang maging updated sa mga hakbangin ng pamahalaan kontra COVID-19 ay bisitahin po ang www.covid19.gov.ph.

USEC. IGNACIO: At para naman po sa mga pinakaunang balita: Senator Bong Go pinaalalahanan ang publiko sa responsableng paggamit ng social media sa gitna ng pagkalat ng mga pekeng account at pekeng impormasyon online sa pamamagitan ng social media. Pinaalalahanan ni Senator Bong Go ang publiko na maging responsable sa paggamit ng kanilang social media accounts.

Sinabi niya na ang mga naturang online platform ay dapat na maging safe space para magpahayag ng saloobin. Nagbabala rin siya sa mga gumagawa ng dummy accounts at nagpapakalat ng fake news. Nagpahayag din siya ng suporta sa isinasagawang imbestigasyon ng DOJ katuwang ang NBI at PNP ukol sa pagdami ng fake accounts.

SEC. ANDANAR: Samantala, Senador Bong Go may paalala sa Balik Probinsya, Bagong Pag-asa Council. Pinaaalalahanan ni Senador Bong Go ang Balik Probinsya, Bagong Pag-asa o BP2 Program Council na agad i-assess at i-validate ang mga aplikante na nagnanais makauwi sa kani-kanilang mga probinsya. Dagdag pa ng Senador na dapat ding siguruhin na mahigpit na ipinatutupad ang health protocols sa lahat ng oras at may maayos na komunikasyon sa receiving LGU.

Aniya, kailangang tulungan ng national government ang mga lokalidad na may kapasidad na maalagaan ang mga babalik para makapagsimula muli ng kabuhayan. Sinabi naman ni BP2 Council Executive Director at NHA General Manager Marcelino Escalada, Jr. na handa na ang susunod na batch ng BP2 beneficiaries na makauwi sa kanilang probinsya sa June 11.

USEC. IGNACIO: Second batch ng mga LSI galing sa Cebu nakauwi na po sa Davao City. Matagumpay namang nakauwi na sa Davao City ang nasa apatnapu’t limang Locally Stranded Individuals o LSI sa Cebu na kinabibilangan ng tatlumpu’t isang estudyante, isang senior citizen at labintatlong iba pa sa ilalim ng Hatid Probinsya Program ng pamahalaan.

Bago pa man pinaalis sa Cebu, dumaan muna sa 14-day quarantine ang mga LSI bago binigyan ng barangay health certificate. Binigyan din sila ng medical certificate ng DOH matapos sumailalim sa rapid testing. Pagkarating sa Davao International Airport ay muli silang dumaan sa rapid testing at dito ay tinukoy kung kailangan pang muling mag-quarantine o papayagan nang umuwi sa kanilang mga pamilya. Mahigit dalawang buwan ding nanatili sa Cebu ang mga individual na ito matapos silang abutan ng lockdown sa probinsya bilang pag-iwas sa COVID-19.

Pinasalamatan naman ni Senator Bong Go ang mga ahensya ng pamahalaan na patuloy sa aktibong pagtulong sa mga kababayan natin na stranded malayo sa kanilang mga pamilya. Paglilinaw din niya na iba ang Hatid Probinsya Program na ito sa Balik Probinsya, Bagong Pag-asa Program ng pamahalaan.

SEC. ANDANAR: Bayan, simulan na natin ang ating siksik at komprehensibong talakayan ngayong araw. Kung may nais po kayong itanong sa ating mga resource person, i-comment lang po sa ating live feed at sisikapin natin itong bigyang-kasagutan.

Ayon po sa tala ng Philippine Statistics Authority o PSA ay umabot na po sa 17.7% ang unemployment rate sa bansa nitong Abril o katumbas sa 7.3 million Filipinos na nawalan ng trabaho dahil sa COVID-19 pandemic.

Paano masosolusyunan ng gobyerno ang suliraning ito? Makakasama po natin si Sec. Bebot Bello III ng DOLE. Magandang umaga po sa inyo, Sec. Bebot.

SEC. BELLO: Sec. Martin, good morning. Rocky, good morning.

SEC. ANDANAR: Para po sa mahigit na pitong milyong Pinoy na nawalan ng trabaho dahil sa COVID-19, ano po ang plano ng inyong kagawaran para matulungan po sila?

SEC. BELLO: Thank you, Sec. Mart. Unang-una, klaruhin natin po iyong 17.3 million. Eh hindi actual iyan Sec. Mart, kasi kung tutuusin ang actual number of unemployed ay umaabot lamang po sa 69,000 at ang mga nagsabi na nagsara sila ay 2,068 companies o employers. Iyon pong 7.3 million ay survey pa lang po iyan, hindi pa po iyan actual o factual.

So ang aming tinitingnan ngayon dito Sec. Martin ay iyong number of total establishment na nagsara – this is 2,068 involving 69,022 workers. Pero iyong sinasabi na 7.3 million, eh kuwan pa lamang po ito Sec. Martin, survey result pa lamang, hindi po actual ito. Ang actual iyong sinasabi kong figure na 2,068 establishments ang nagsara at it involves 69,022 workers.

SEC. ANDANAR: Sa pagkakapasa po naman nitong Accelerated Recovery and Investments Stimulus for the Economy of the Philippines o ARISE Philippine Act na akda ni Albay Representative Joey Salceda at Marikina Representative Stella Quimbo, paano nito matutulungan ang mga kababayan natin na nawalan po ng trabaho?

SEC. BELLO: Ito po ang aming plano diyan Sec. Martin: Unang-una iyong expanded program namin na TUPAD, ito iyong emergency employment program na originally 10 days, now we will make it 3 to 6 months emergency employment para sa ating mga informal workers.

Ngayon, mayroon din po tayong programa para sa mga formal workers and this is what we call iyong wage subsidy para sa mga employers. Our proposal Sec. Martin is to give all employers a range of 25% to 50% subsidy for our employers provided na hindi sila magtatanggal ng empleyado nila at kung maaari ay dadagdag sila ng empleyado.

So iyon po ang aming programa, this is intended to protect and preserve the employment status of our workers. Bibigyan natin iyong employer ng subsidy of a range of 25% to 50% basta huwag nilang tanggalin iyong mga empleyado nila.

USEC. IGNACIO: Opo. Secretary, good morning po.

SEC. BELLO: Hi Rocky, good morning.

USEC. IGNACIO:  Good morning po, Secretary. Unahin ko na lang po iyong tanong ni Joseph Morong ng GMA7. Ito po ang tanong niya, any update or changes in the healthcare workers ban, mababago ba ito o matatagalan ba daw po ito?

SEC. BELLO: Aling workers, anong question, Rocky?

 USEC. IGNACIO:  Healthcare. Ang tanong po ni Joseph. Ano daw po ang update or may changes na ba daw sa healthcare workers ban, mababago ba ito or matatagalan po?

SEC. BELLO:  Ah, hindi po, as is po iyan sa ating mga protocols for the safety of our workers. Mayroon kaming pinalabas na health protocols, Rocky, ito minimum lang ito ha and if the workers or the employers would want a stricter protocols nasa kanila po iyan, basta ang mahalaga ay mayroon kaming minimum health protocols para sa ating mga manggagawa. So, that when they go to office, iyong work places nila will be safe, it will prevent the entry and the transmission of the coronavirus.

USEC. IGNACIO:  Opo, kasama po dito iyong mga nurses daw, sabi po ni Joseph.

SEC. BELLO:  Kasama lahat po iyan, kasama lahat ng mga nurses and medical workers.

USEC. IGNACIO: Secretary, isa naman po sa accomplishment ng DOLE sa gitna ng crisis na ito, iyon pong pagpapauwi sa mahigit 25,000 na OFW na na-stranded po sa mga quarantine facilities, sa pamamagitan ng Hatid Probinsiya Program, katulong ang OWWA at kaugnay pa rin po ng inyong repatriation efforts ay naglunsad kayo ng OFW Command Center, papaano po ang implementasyon nito at sa tingin ninyo papaano po talaga matutulungan iyong ating mga OFWs nito?

SEC. BELLO:  A very good question, Rocky. Actually itong command center, OFW Command Center ay kumbaga sa ano ay ‘know all and help all’ mechanism. Lahat po nang gustong magtanong tungkol sa kondisyon, sa location, iyong present work of any OFW in all the 21 offices of our labor attaché, diyan po ninyo malalaman kung ano ang kalagayan ng ating mga OFWs. Gusto mong malaman kung may sakit iyong OFW, kung gusto mong malaman kung may trabaho pa iyong OFW, you can call this command center dito sa aming opisina and you will get in 12 hours a response and they will give you the status of any overseas workers covered under our 21 POLO offices.

USEC. IGNACIO: Iyan ang pagtiyak ni Secretary Bello. Pero gaano na po ba karaming OFWs ang nawalan po daw ng trabaho ang inyong natutulungan sa pamamagitan naman po ng AKAP Program, hindi lamang po iyan dito sa Pilipinas pati na rin sa ibang bahagi ng mundo.

SEC. BELLO:  Okay, Rocky, we have so far recorded namin na affected or displaced because of COVID-19 ay 321,000. Out of the 321,000 – akala namin Rocky mag-uwian na iyan, hindi. Out of the 321,000 na affected by COVID, ibig sabihin nawalan ng trabaho o kaya kahit may trabaho pero hindi makapagtrabaho dahil naka-quarantine, ay 321,000. Pero sa maniwala kayo o hindi, diyan sa 321,000 na iyan, 191,000 ay hindi nag-iisip umuwi, they still insist on staying where they are now. Kaya ang aming inaalagaan ngayon iyong mga stranded nating kababayan and they are about 62,000 of them and we were expecting about 44,000. Kaya lang hindi nakumpleto ang papeles nila, kaya ang ating problema ngayon ay iyong 16, 679 overseas workers na uuwi nitong buwan ng Mayo hanggang sa buwan ng June.

Pero gusto kong iparating Rocky, sa lahat ng ating mga kababayan ‘no, na under the new protocols of the Inter-Agency Task Force, iyong mga OFW na babalik sa ating bansa, before they leave the country of origin, they will notify us five days before their departure. So that when we get their names, their skills and their final destination, ipaparating natin sa mga Local Government Units, so that when they arrived here, immediately they will be tested, iyong PCR. So, in a period of 1 to 3 days malalaman natin kung negative or positive iyong OFW.  Ngayon kung negative, we now, as per arrangement, we will now allow them to go home to their final places of destination. Kasi alam na ng mga Local Government Units kung saan sila tutuloy na darating sila at napaghandaan na rin sila.

SEC. ANDANAR:  Kumusta naman po ang assistance natin sa ating mga manggagawang pabalik po, pabalik ng bansa na inalis na iyong pagbabawal sa pagtatrabaho ng mga foreign workers?

SEC. BELLO:  Unang-unang, Sec. Martin, mayroon tayong naibigay na tulong at ibibigay na tulong sa mga nawalan na trabaho na OFW. Kung nandoon pa sila sa abroad, binibigyan natin sila ng US$200. Ngayon kung nandito na sila, na-repatriate na sila, we will give them the equivalent of P10,000. Iyon po ang initial na tulong natin sa kanila.

N0w, the moment they are here and they will stay here permanently, mayroon po tayong reintegration program for OFWs. Lahat ng OFWs will be given, unang-una, iyong tinatawag nating immediate cash assistance between 10 to 20,000 pesos, cash assistance po iyan. Now in addition to that mayroon tayong tinatawag na livelihood assistance for all OFWs – puwede silang mag-negosyo kung ano ang gusto nila, mabigyan sila ng capital. Iyon po at mayroon ding scholarship program for our OFWs doon sa mga anak nila, covered lahat ng scholarship program ng OWWA, iyong mga anak ng mga OFWs.

SEC. ANDANAR:  Dahil po sa limited transportation na mayroon sa NCR dahil pa rin sa GCQ, may mga nagtatanong po kung maaari po silang makakuha ng certification sa DOLE na maaaring ipakita kung sakaling ma-late sila sa trabaho?

SEC. BELLO:  Walang problema po iyon, wala pong problema iyan. There’s no problem, Sec. Martin. Actually iyon nga ang one of the advisories ay iyong flexible work arrangement na puwedeng work from home, puwedeng telecommuting, puwedeng reduced working hours, puwedeng rotation, puwedeng shifting, para sa ganoon hindi maaapiki iyong ating mga empleyado.

 USEC. IGNACIO: Secretary, panghuling mensahe na lang po at paalala natin sa ating mga kababayan.

SEC. BELLO:  Unang-una nais ko pong iparating sa ating mga OFWs na nandiyan pa rin po iyong cash assistance na ibinigay ng ating Pangulong Duterte para sa mga OFWs. Ngayon po iyong mga local employees natin, iyong mga formal workers natin na-mention ko na po kanina, iyong wage subsidy para sa mga employers, provided na huwag silang magtanggal ng kanilang empleyado. In other word, we give them subsidy, pero they have to keep their employees and kung maaari dagdagan pa nila iyong empleyado nila.

Mayroon din po kami iyong tinatawag na enhanced emergency program. Dati ten days, ngayon we are recommending that it will cover a period from 3 months to six months po, depende po sa ibigay na pondo ng ating Kongreso. Thank you very much Rocky, Sec. Martin, thank you very much.

SEC. ANDANAR:  Maraming salamat po muli sa inyong panahon Sec. Bebot Bello III ng DOLE. Please stay safe, sir.

USEC. IGNACIO:  Ngayon naman po ay makakausap natin si Ginoong Ramon Isberto, ang Tagapagsalita po ng PLDT and Smart Communications. Magandang araw po sa inyo.

MR. ISBERTO: Hi! Good morning, USec. Rocky. Good morning din kay Sec. Martin.

USEC. IGNACIO:  Opo. Sir, sa pagsulpot po ng mga multiple fake Facebook accounts nitong mga nakaraang araw, ano po ang naging aksyon ng PLDT at Smart Communications upang maprotektahan po ang inyong mga subscriber kontra hacking at identity theft?

MR. ISBERTO: Well, this is something that Facebook has to manage, kasi the platform, iyong information at saka itong mga nangyayari po is happening doon sa Facebook platform. So, we will need to coordinate people who have these kinds of [line cut]

USEC. IGNACIO:  Yes, sir? Opo… Sir? Opo… Sir, pagdating naman po sa—Sir, can you hear me? Mr. Isberto?

Opo. Ito po iyong susunod nating tanong. Pagdating naman po doon sa sektor ng edukasyon upang hindi naman daw po makompromiso iyong kalusugan ng ating mga mag-aaral at mga guro sa pampubliko at pribadong paaralan, hindi po pinayagan iyong pag face to face learning. Sa halip po, nag-offer po ng alternative na paraan ng pag-aaral gaya po ng online learning at blended learning. Kumusta po ang partnership ng inyong kumpanya sa mga paaralan po pagdating po sa online learning?

MR. ISBERTO: Marami po tayong ginagawa ngayon kaugnay diyan sa online learning na iyan. but I think first, we have to lay the premise.

Kami po, mga telecommunication services providers, we are taking our lead from our educators, both the public and private sector, dahil sila po ang nakakaalam kung ano ang gusto nilang gawin para maipagpatuloy natin iyong mga classes ng mga bata.

And our role is to provide the technical support to enable them to implement kung ano iyong gusto nilang gawin. Ang understanding po namin sa gusto hong gawin ng mga educators is some kind of blended learning system.

Now, maraming iba’t-ibang variations iyan, pero a significant component niyan is iyong online education, so doon po kami tumutulong, in that context. Hindi lang sa mayroong kaunting face to face; mayroong homeschooling; mayroong online, malaking online; mayroon ding sinasabing on air sa radio at saka sa telebisyon.

So, in the online space, doon po mayroon po kaming mga initiatives na ginagawa [garbled] na kailangan po para ma-implement iyong online education at we are also working in order to help provide iyong mga devices – iyong mga laptops, mga computers, tablets, kasi ho [garbled] internet pero wala kayong devices eh mahihirapan din ma-implement iyong online education.

USEC. IGNACIO:  Opo. Sir, bigyan-daan ko lang po iyong tanong ng ating kasama sa ABS-CBN, [garbled] Gutierrez. Can you comment daw po on the new common tower guidelines specifically the mandatory sharing of Passive Communications Tower Infrastructure (PTTI)? Are you satisfied all problematic provisions of the past—ito po iyong limiting competition telco ability to build infra have been eliminated—

MR. ISBERTO: USec. Rocky, sorry ha—

USEC. IGNACIO:  Opo. Mr. Isberto, narinig ninyo po iyong ating—tingnan natin kung naging maayos iyong ating linya ng komunikasyon.

Babalikan po natin si Mr. Isberto.

Secretary, mayroon tayong mga katanungan pa rin – marami – kay Mr. Isberto. Hindi po maiiwasan na nagkaroon tayo ng problema sa linya ng komunikasyon. Sisikapin po nating maibalik si Mr. Isberto para po doon sa mga katanungan pa rin na gustong malaman ng ating taumbayan. Secretary.

SEC. ANDANAR:  May problema sa internet connection.

Kumustahin naman natin ang Filipino community diyan po sa Saudi Arabia. Makakapanayam natin si Ambassador Adnan Alonto ng Embassy of the Republic of the Philippines diyan po sa Kingdom of Saudi Arabia.

Magandang araw po sa inyo, Ambassador!

AMBASSADOR ALONTO:  Magandang tanghali po diyan sa Maynila! Magandang tanghali sa inyo, Sec. Martin! Magandang tanghali kay USec. Rocky!

SEC. ANDANAR:  Mayroon pong mga balita, sir, na kumakalat na ilan po sa ating mga kababayan diyan na nagpositibo ng COVID-19 ay nakaranas po ng diskriminasyon sa kanilang mga amo. Paano po ninyo sila natulungan?

AMBASSADOR ALONTO:  Ito pong… ito pong—Ngayon po ang infection rate po dito ay napakataas na po, we have reached the 100,000 level. Ang good news lang is that we have a 70% recovery rate dito sa Saudi Arabia.

Mayroon po tayong na-receive na mga reports po na mayroon daw allegedly discrimination and gusto ko lang hong sabihin and I want to first assure our people that the embassy, ang inyong lingkod ay gumagawa po ng lahat ng hakbang para ito pong mga reports na ganito ay maiwasan natin.

Tayo po ay nakipagkita sa isang mataas na Ministry of Health official three days ago hinggil doon sa mga naririnig nating mga complaint kahapon na delayed response, mayroon pang non-admittance sa mga ospital. But I was assured by our host government na wala pong diskriminasyon na nangyayari dito. Ito po ay largely because of the numbers of infection cases. Medyo talagang hindi nila masyadong expected na tataas pa more then 100,000, it’s already more than 100,000.

But ang embahada po ay naglahad ng isang dedicated team ng embassy, contingent ng embassy at saka POLO, OWWA, upang rumesponde dito sa mga reports na ito and I’m very glad to report that the Ministry of Health of Saudi Arabia has actually designated more and more, this one small units po ito, as you know, dedicated COVID medical facilities. Kumbaga sa makina po ay nag-overheat po sila… nag-overheat po sila dahil sa dami na po ng kaso.

But I was also assured of the fact that they are being treated, mayroon lang ho silang kaunting triage, hindi ho automatic iyong dadalhin ka sa ospital, depende ho sa sistema mo at saka sa kondisyon mo, baka dalhin ka muna sa isang facility/accommodation for quarantine and then kapag medyo lumala ang iyong kondisyon saka ka dadalhin sa ospital at bibigyan ng karampatang lunas.

SEC. ANDANAR:  Sa tulong po ng Philippine Overseas Labor Office Eastern Region Operations ay may 353 OFWs po ang napauwi na dito sa Pilipinas. Sa mga Pinoy na nais na ring umuwi dito sa ating bansa ngunit walang exit visa, ano po ang kanilang gagawin para makakuha nito?

AMBASSADOR ALONTO:  Well, depende po iyan doon sa kaso ‘no. Kapag ang exit visa, ang rason ng non-issuance ng exit visa ay hinggil dahil sa kaso, halimbawa may criminal case na kinakaharap ang taong ito ay medyo mahirap iyon kasi depende po iyon doon sa magiging desisyon ng hukuman.

Doon naman po sa mga simple cases na mayroon lang disagreements with employers eh iyon po ay tinatrabaho na ng ating Philippine Overseas Labor Office o iyong POLO na siyang mayroong mandate para hawakan itong labor cases na ito.

Iyon naman pong mga undocumented, iyon po iyong hinahawakan ng embahada at police cases, medyo—ang good news po ay nagbukas muli ang mga government offices dito sa Saudi Arabia at ngayon po medyo nag-resume po ang ating pagpa-follow-up dito sa mga kasong ito. At may katagalan po talaga, depende po talaga doon sa kaso ang issuance ng exit visa but we are doing this, you know, painstakingly, pinapabilis po natin but alam ninyo po, may limitation din po ang embahada at saka POLO. Wala po kaming 200 dito covering the Riyadh area and serving around 650,000 of our OFWs.

So… but doon po sa may exit visa na po, tayo po ay nakapaglathala na, kumuha tayo ng online application kung sino iyong may exit visa na naisyuhan na at walang kakayahang umuwi. Tayo po ay nag-open ng online service para makapaglista sila at so far po, mayroon po tayong nalistang about more than 3,000 na OFWs na nakalista na and we are going to send them home based on a first come, first serve basis po.

USEC. IGNACIO:  Opo. Ambassador, ano naman po iyong update natin pagdating po sa pagbibigay ng DOLE-AKAP financial assistance po sa 294 OFW na nawalan po ng trabaho diyan, sa pangunguna na rin po ng Philippine Overseas Labor Office – Eastern Region operation noong June 5 po?

AMB. ALONTO:  Yes, patuloy po iyong kanilang pag-process ng DOLE-AKAP applications. I understand and thank you very much to our Secretary Bello and the President, of course, na nadagdagan iyong kanilang quota doon sa lahat ng areas ‘no, sa Jeddah, dito sa Riyadh at saka sa eastern region na rin. But I understand the challenge right now, ang challenge po namin and as I said, we only have a very limited manpower resources. Ang challenge po sa lahat ng areas namin dito is that, iyong pagdi-distribute sa malawak na area na covered namin.

So, be that as it may – I understand that we have a kumbaga ano na ito, joint/aggregate   number siguro ang estimate – we have distributed close to about 10,000 DOLE-AKAP cash assistance all over that kingdom. Iyong [unclear] po kasi is about five times bigger than the Philippines. So humihingi ako ng pang-unawa sa ating mga kababayan na intindihin po natin iyong ating mga POLO staff na hindi agad-agarang darating sa inyo, pero iyon na nga, gumagawa kami ng mga paraan para maipadala sa inyo iyan, including online remittances, but of course iyon na nga, a lot of people will still prefer iyong actual cash. So, iyon po iyong nagiging balakid namin para mai-distribute po ng mas mabilis.

USEC. IGNACIO:  Ambassador kumusta naman po iyong pakikipag-ugnayan sa employer ni Marcelo Tanyag III po na nasawi diyan sa Saudi Arabia dahil po sa COVID-19. Ano po iyong tulong na maibibigay natin sa pamilyang kaniyang naiwan dito sa Pilipinas?

AMB. ALONTO:  Yes, I understand po na pagdating diyan, ang OWWA ay makapagbibigay sa kaniya ng mga benepisyo and from the side of the embassy at saka POLO gusto ko lang i-assure iyong pamilya na ginagawa po natin lahat ang makakaya natin para mapauwi ang kaniyang mga labi. May challenge din po kami pagdating sa bagay na iyan dahil sa limited flights po at saka ngayon po ay talagang medyo napatagal din ang pagpapauwi ng mga labi dahil whether you died on natural causes or COVID may mandatory testing, tine-test din nila iyong labi so that they will determine, what kind of preparation they will have for either shipping or iyong burial dito sa Saudi.

So, mayroon din po tayong inilahad na—well, short of a complaint na po doon sa kanilang employer, because of the questionable circumstances, under which he died and so, we are waiting for that as well and we are going to meet also with the Ministry of Labor nila dito, iyong tinatawag nilang Ministry of Human Resources and Social Development to bring forth this particular matter. Because if what we heard and saw in the video are true, that will constitute employer neglect at gusto nating panagutin itong employer niya sa mga nangyari sa kaniya.

I’m sure in terms of the benefits there. Sisikapin naming makolekta kaagad iyong kaniyang tinatawag nating end of service benefits at kung mayroong insurance iyong kumpanya niya at makuha  din iyon para naman maibigay natin sa kaniyang  pamilya diyan sa Pilipinas and I’m sure that the OWWA will have its own share in trying to ease the pain of the family ni Marcelo.

SEC. ANDANAR:  May inilabas po na bagong patakaran sa mga pagtitipon and Kingdom of Saudi Arabia at ang sinumang lalabag dito ay papatawan ng multa. Kindly elaborate po kung ano po iyong mga patakaran na inilabas ng kaharian at paano po natin mapapaalalahanan ang ating mga kababayan diyan?

AMB. ALONTO: Very strict po ang requirements dito for social distancing po ‘no. for example, in any given public place, including embassies po ngayon na ipinatutupad natin, nag-resume po tayo on a limited basis itong operations natin sa embassy. No more than 50 persons can be in one place and depende po doon sa laki ng lugar, it could be something like one person for every ten square meters ang dapat papasukin lang. Ipinagbabawal din po iyong mga grupo-grupo more than five sa public places. Halimbawa sa restaurant, kung ikaw ay—dahil nagbukas na rin nang bahagya iyong mga restaurant natin, hindi pupuwedeng more than four ang bawat isang table with appropriate distances ang puwedeng maupo.

So, ang parusa nila dito ay medyo mabigat din po. Not to mention iyong curfew nila, kapag nahuli ka violating curfews 10,000 riyals po antimano ang iyong babayaran, mahigit P100,000. So medyo mahirap po iyong ano doon nila and they have warned, the Ministry of Interior has warned that any violation of this social distancing requirements may entail deportation. So mahigpit po talaga at kaya naman po wala po masyado tayong nakikita na violation involving Filipinos. Mayroon po tayong mga reports na nabigyan ng citation doon sa curfew, kaya nga po pinaaalalahanan natin palagi sila by way of constant advisories na kino-course natin sa Facebook at sa ating website at ganoon din po, ako po ay umiikot through social media at dito sa mga interviews natin, may mga local vloggers tayo na pinaalalahanan natin iyong ating mga kababayan na please, please po at sumunod po tayo, iyon po ang the best way to prevent all of these very, very harsh punishments.

SEC. ANDANAR:  Maraming salamat po sa pagpapaunlak, Ambassador Adnan Alonto ng embassy of the Republic of the Philippines diyan po sa Kingdom of Saudi Arabia. Mabuhay po kayo, sir…

AMB. ALONTO:  Mabuhay po kayo, Sec. Martin at mabuhay Usec. Rocky at maraming salamat po sa pagkakataon.

USEC. IGNACIO:  Salamat po, Ambassador.

Samantala, balikan po natin si Mr. Ramon Isberto, ang Tagapagsalita ng PLDT and Smart Communications – good morning po ulit, balikan ko lang po iyong tanong ng ating kasamang si Pia Gutierrez ng ABS-CBN. Ito po ang tanong niya:  Can you comment on the new tower guidelines specifically the mandatory sharing of passive telecommunications tower infrastructure. Are you satisfied with all the problematic provisions of the past like iyong limiting competition, Telco ability to build infrastructure?

 MR. ISBERTO:  Well, we have just received these new guidelines and our legal team is now going through it. So, I can’t give you a final response at this point in time. But initially we welcome the provisions in those guidelines that said that the telecoms operators will have the freedom also to set up their own towers in order to roll out their network.  But for the other provisions, you will have to excuse me at this point in time. Our legal team is still reviewing it and we will come up with a fewer more comprehensive position in a short while.

USEC. IGNACIO: Sir, bigyang daan ko rin naman po Iyong tanong ni Arianne Merez ng ABS-CBN. Comment daw po on the alleged “Welcome to Vietnam” roaming notice received in Pag-asa Island. Can you explain how this happened?

MR. RAMON ISBERTO: Okay. Well, from what we heard about the incident, this is basically what happened, the signals that were received noong pumunta Iyong grupo doon sa Pag-asa Island, these were signals from the mobile operators in Vietnam and China who are our roaming partners.

Kasi ho kung roaming partner po halimbawa ng Smart, if a Smart subscriber goes to, for example, Hanoi in Vietnam, kapag nag-landing po siya doon, he will receive a text message welcoming him to Hanoi or to Vietnam because Iyong mobile operator po doon is our roaming partner. Okay?

Similarly, the same situation for the signal from China or the welcome SMS from China. Iyong nakita po ng mga reporters at saka ni Secretary Lorenzana when they went to Pag-asa, those were the roaming welcome messages that are sent out by our partner operators in China and Vietnam.

So, what does that mean? Mayroong signal po iyong mga operators doon in that area of the West Philippine Sea, particularly in that area around Pag-asa Island kaya po na-pick up po nila ng signal at nakatanggap po sila ng roaming welcome message.

USEC. IGNACIO: Opo. Tanong naman po from Virgil po ng GMA: May we know PLDT’s reaction to the common tower policy released today by DICT?

MR. RAMON ISBERTO: Well, I have to repeat my earlier response to that question ‘no. Our legal team is now in the process of going through the new guidelines, to the new policy. We are preparing a more comprehensive response. But initially, iyon nga, I can say that we welcome that provision that allows the telecom operators to set up their own towers if their network roll out requirements demand it.

We have previously stated that we are willing to work with the tower company as long as our right to build our towers in areas where we need to. Kasi ho the reason why we are very keen to have that right recognized is because what if you have a situation where we need to expand our coverage in an area na wala pang common tower.

So, if we need to, then we just to be able to build that facility in order to serve the costumers that we need to serve.

USEC. IGNACIO: Opo. Isa rin po sa mga proyekto ninyo during this pandemic po, iyong pagtulong sa mga LGU at sa mga pamilyang apektado. Kuwentuhan ninyo po kami doon sa naging turnover ninyo kamakailan po ng mga grocery packs sa LGU sa Malabon at sa Navotas?

MR. RAMON ISBERTO: Well, our PLDT Smart Foundation working with the foundations of our brother companies in MVP Group ‘no, we have been trying to address these responses. We’ve gone to several areas in Metro Manila. We had done this in coordination with the LGU at saka also in coordination with the Armed Forces. Kasi, halimbawa, iyong Armed Forces ho mayroon silang mobile kitchen, so isa sa mga ginawa po namin is we put together food stock, iyong mga puwedeng lutuin. At kasama po ng AFP mobile kitchen ay naghanda po kami ng pagkain doon sa mga areas that have been very badly affected. Pinili po namin iyong mga lugar, iyong mga communities na medyo na-lockdown at medyo mahirap iyong kalagayan ng ating mga kababayan doon. So doon po kami nagbuhos ng effort sa pagtulong doon sa paraan na iyon.

USEC. IGNACIO: Opo. Sir, ang alam po namin ay nakipag-partner din kayo sa Integrated Bar of the Philippines, Quezon City Chapter upang mabigyan po ang BJMP Quezon City male and female dormitories po na karagdagang video conferencing equipment para po mapabilis ang mga hearing case sa mga person deprived of liberty na makatulong din na ma-decongest ang mga kulungan. Kuwentuhan ninyo po kami dito, sir.

MR. RAMON ISBERTO: Well, Usec. Rocky, napakaraming mga lumitaw na pangangailangan sa panahon na ito. Nabanggit nga ninyo iyong kulungan ‘no. Alam ninyo po that iyong mga prisons are very, very sensitive areas in terms of the COVID pandemic. So talagang pinagbabawal iyong pagbisita ng mga tao.

So, paano ngayon po iyong ating mga kapatid na nasa loob ng mga kulungan, wala na po silang dalaw. Eh para sa kanila po ay mabigat ho na question iyong walang dalaw. So we’ve set up in a number of prison establishment ng ano … iyong simpleng video calling para maka-e-visit ho iyong ating mga kababayan doon sa kanilang mga kamag-anak o mga kaibigan na nasa loob ng kulungan.

So, marami hong mga maliliit—halimbawa, doon naman po sa may Negros Oriental, natulungan po natin ang ilang mga parishes doon na mag-hold ng … noong panahon ng lockdown na hindi talaga pupuwedeng magmisa, nag-e-misa sila sa pamamagitan po ng internet, at gumamit po sila ng iba’t ibang mga channels katulad ng Facebook ‘no.

So, maraming iba’t ibang mga paraan. Isang malaking bagay po, iyong several government hospitals particularly in Visayas and Mindanao, kasi mahirap pong dumalaw ho ngayon sa ospital para sa regular consultation na walang kinalaman po sa COVID. Kasi siyempre iyong mga tao medyo nag-iingat at iyong mga ospital din ay ayaw din nilang pumasok kung sinu-sino doon sa kanilang mga premises. So parami nang parami na po ang mga nagku-consultation sa pamamagitan po ng e-consultation, usually a video call kung saan puwedeng mag-usap-usap po iyong pasyente at saka ang kaniyang doctor para doon sa mga simpleng konsultasyon ‘no. Siyempre kung mas seryoso na, you’re going to have to see a face to face meeting. Pero many of these consultations can actually be … puwede hong gawin sa pamamagitan ng mga virtual calls or video calls. Kumbaga, sanay na sanay na po ang ating mga kababayan ngayon na gumawa ng video call.

USEC. IGNACIO: Opo. Sir, marami po raw sa ating mga kababayan ang nakaka-experience ng mabagal na internet connection. Pero paano po ninyo ina-address iyong mga ganitong problema; at ano pa rin po ang plano ninyo na mga paghahandog ng 5G services sa atin pong mga kababayan, tuloy pa rin po ito kahit tayo ay nakakaranas ng pandemic?

MR. RAMON ISBERTO: Well, unang-una, kung titingnan po natin iyong buong network po in terms of the total network capacity, at least in the case of PLDT for its fixed network at saka Smart for its mobile network. The total capacity ay higit pa doon sa current usage ngayon. So kumbaga, the overall network capacity is more than sufficient to handle.

Ang nagiging problema po ay doon sa mga areas na dati-rati ay hindi masyadong marami ang gumagamit po ng data, ngayon ay medyo umakyat iyong data usage talaga dahil mas marami na po ang tao na work from home, gumagamit na sila ng mga video calling at kung anu-ano pa o nanunood ng Netflix.

So, doon sa mga areas na iyon, iyon po ang pinagtutuunan po namin ng pansin para dagdagan iyong capacity doon sa mga areas na iyan para talagang tumaas iyong service level. But overall, the network has performed relatively-well throughout this whole period of the COVID crisis. Ano pa iyong isang tanong ninyo, Usec. Rocky, tungkol sa…?

USEC. IGNACIO: 5G services po na handog ninyo sa ating mga kababayan. Kung tuloy pa rin daw po ito kahit po tayo ay may COVID-19 pandemic?

MR. ISBERTO:  Ang masasabi ko, Usec. Rocky is tuloy pa rin ho iyong 5G Project ng Smart. Dahil nga doon sa COVID, we have not been able to move as fast as we want to, so we’re looking at possibly launching the 5G service by the later part of this year, possibly the fourth quarter of 2020.

Ang ginagawa po namin in the meantime iyong preparasyon para sa 5G. Ang isang halimbawa niyan, Usec. Rocky, ito ay isang medyo mahalaga talaga, is we are preparing our fiber network. Tina-transform namin, binabago po namin ang fiber network na ginagamit ng PLDT and Smart. Kasi ho, kailangan intelligent fiber network na po eh. Hindi na puwede iyong lumang E-Long fiber network kung gusto po natin ay suportahan ang 5G.

At hindi lang ho 5G, mayroong internet of things; mayroong mga artificial intelligence technology. Para maserbisyuhan iyong ganoong klaseng mga technologies, we have to overhaul our fiber network ng PLDT at Smart. Iyon po ang ginagawa namin together with the US Company called Cisco, we are transforming our fixed fiber network, iyon po ang pinaka-foundation ng isang 5G network.

We are looking at both commercial at industrial-commercial application as well as consumer application for 5G, so, iyon po ang tinitingnan namin nang sabay-sabay ngayon: So, for example – entertainment, imagine watching video on 5G or playing games on 5G, mas mabilis ho talaga iyon, mas mabilis ho iyong response time; As well as internet of things applications for companies. So, for example po, automated factories or automated production line. Iyon ho iyong isang application na pinag-aaralan ngayon. So, tuloy po ang 5G project po ng Smart.

USEC. IGNACIO:  Sir, ito marami po ang nagtatanong sa akin nito. Pagdating daw po sa pagbabayad naman ng bills kung may extension daw po kayong ibinibigay?

MR. ISBERTO:  Well, we have previously announced, Usec. Rocky, that we are providing a six-month period, six months installment para doon sa mga bills na naipon up to the date of April 30. So, iyong kung ano man iyong naipon doon sa panahon—up to that point, six months ho installment ho iyong payment.

So, we are trying to make it as easy as possible kasi we recognize kung anong nangyari sa ating mga kababayan eh mahirap naman na biglaan mong babayaran iyon nang sabay-sabay, so mayroon kaming six months installment plan.

USEC. IGNACIO:  Okay. May tanong pa rin po tayo galing sa media, sir. Ano po ang magagawa naman ng PLDT/Smart para maging maayos po ang serbisyo dahil sa mahinang signal? Kasi daw po minsan kapag prepaid, nawawala iyong load na inilagay nila. May hotline po ba daw kayo para maiparating po ang ganitong problema?

MR. ISBERTO:  Okay. Well, tulad ng nabanggit ko kanina, iyong ginagawa namin ngayon para pahusayin po iyong ano… iyong serbisyo lalo na doon sa mga areas nga na nagkaroon ng mas mataas na usage ng data. Usually ho iyon ang nagiging challenge o nagiging problema. Dati-rati ganito lang iyong level ng paggamit ng tao, ngayon ay medyo umakyat. In the past three months, siguro biglang nagkaroon ng 25% increase. Eh doon sa areas na dati rati ay mababa eh biglang nagkaroon ng ganoong increase, maaaring magkaroon ng ganoong klaseng problema.

Now, kung mayroon po tayong problema doon sa ano… please call our hotline so that we can address iyong mga specific na requirement—iyong naging problema natin doon in that occasion na halimbawa naapektuhan iyong ating load.

USEC. IGNACIO:  Okay. Sir, maraming salamat po sa inyong panahon, Ginoong Ramon Isberto, ang Tagapagsalita po ng PLDT at Smart Communications. Salamat po sa oras ninyo.

MR. ISBERTO:  Thank you very much, Usec. Rocky at saka Sec. Martin…

SEC. ANDANAR:  Samantala, alamin po naman natin ang mga balitang nakalap ng Philippine Broadcasting Service mula sa ating mga lalawigan, puntahan natin si John Mogol.

[NEWS REPORT BY JANE BETITO]

[NEWS REPORT BY BLESS EBOYAN]

SEC. ANDANAR:  Maraming salamat, John Mogol. Silipin din natin ang pinakahuling balita diyan sa Davao Region kasama si Regine Lanuza

[NEWS REPORT BY REGINE LANUZA]

USEC. IGNACIO:  Daghang salamat, Regine Lanuza. Samantala, alamin naman natin ang sitwasyon ng mga kababayan natin na nandiyan sa Norte kasama si Alah Sungduan ng PTV Cordillera.

[NEWS REPORT BY ALAH SUNGDUAN]

USEC. IGNACIO:  Maraming salamat sa iyo, Alah Sungduan. Maraming salamat din po sa ating mga naging panauhin ngayong araw at sa ating partner agencies sa kanilang patuloy na suporta at walang sawa sa paghatid ng makabuluhang balita at impormasyon. Maraming salamat din po sa Filipino Sign Language Access Team for COVID-19 sa inyong araw-araw po na pakikiisa sa ating programa. Mabuhay po kayo…

SEC. ANDANAR:  At diyan nagtatapos ang ating programa sa araw na ito. Ako po muli ang inyong lingkod, Sec. Martin Andanar mula sa Presidential Communications Operations Office.

USEC. IGNACIO:  At mula pa rin po sa Presidential Communications Operations Office, ako naman po si Usec. Rocky Ignacio…

SEC. ANDANAR:  Hanggang bukas dito po sa Public Briefing #LagingHandaPH.

##

 

Source: PCOO-NIB (News and Information Bureau)